Bảo Lộc: Góc nhỏ Paris ở giữa thành phố Bảo Lộc
Liên Hệ Quản trị Viên Website Bảo Lộc Today
Hotline hỗ trợ
09121 999 85

Bảo Lộc: Góc nhỏ Paris ở giữa thành phố Bảo Lộc

Nguyễn Hải Quân 04/02/2022

Đồ án kiến trúc quy hoạch đầu tiên của làng Tân Hà theo ý tưởng của Patrice Gagne. Ảnh Hữu Long

Trải qua 67 năm thành lập nhưng lối kiến trúc của làng Tân Hà, phường Lộc Tiến, TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) gần như giữ được nguyên so với những đồ án quy hoạch ban đầu.

Nhìn từ trên cao, làng Tân Hà được quy hoạch nề nếp, chỉn chu theo hình dáng mạng nhện, hệt như thủ đô Paris của nước Pháp. Giữa cơn bão xẻ đồi núi, phân lô bán nền ở Bảo Lộc, người dân làng Tân Hà vẫn sống cuộc sống bình dị, kính Chúa, yêu nước...

Quy hoạch nề nếp, chỉn chu

Trong những ngày cuối năm Tân Sửu, một bức ảnh về ngôi làng nhỏ ở TP.Bảo Lộc - mọi người chia sẻ nhiều - bởi kiến trúc vô cùng độc đáo. Ngôi làng mang tên là Tân Hà, được quy hoạch theo kiến trúc hình mạng nhện với chính giữa là nhà thờ, tỏa ra 8 con đường chính…

Nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước hình ảnh quy hoạch đậm chất "Châu Âu" của ngôi làng nằm trên cao nguyên Bảo Lộc này. Thậm chí, có người còn ví von làng Tân Hà không khác một Paris thu nhỏ bởi quy hoạch nề nếp, chỉn chu. Đáng nói hơn nữa là ngôi làng Tân Hà gần như giữ được kiến trúc xưa cũ trong suốt quá trình lập làng và phát triển. Đặc biệt hơn nữa khi nó vẫn nằm bình yên vốn có giữa cơn bão phân lô bán nền nổi lên khắp TP.Bảo Lộc và nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong thời gian qua.

Đồ án kiến trúc quy hoạch đầu tiên của làng Tân Hà theo ý tưởng của Patrice Gagne. Ảnh: Hữu Long

Tìm về ngôi làng, chúng tôi được ông Nguyễn Phi Dzũng - Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Tân Hà - kể lại lịch sử hình thành của ngôi làng. Theo đó, sau Hiệp định Genève năm 1954, có một nhóm giáo dân di cư từ miền Bắc vào Nam, định cư tại cao nguyên Blao tỉnh Đồng Nai Thượng cũ (làng Tân Hà, phường Lộc Tiến, TP.Bảo Lộc bây giờ).

Lúc bấy giờ, Cha Patrice Gagné đã có ý tưởng về việc lập nên một đồ án quy hoạch cho ngôi làng này. Sau đó, Kiến trúc sư tên Nguyễn Văn Trọng đã vẽ theo bản thảo của đồ án từ ý tưởng Cha Gagné.

Đồ án được xây dựng theo kiến trúc mạng nhện với chính giữa là ngôi nhà thờ; xung quanh nhà thờ là nhà cửa, trường học... Từ nhà thờ tỏa ra 8 con đường, chia mặt đất thành 7 khu đất rộng... mỗi khu có các đường ngang phụ mà ở đó, nhà cửa nằm dọc theo các con đường ngang.

Tính đến ngày 11.11.1954, làng Tân Hà có tổng cộng hơn 2.505 người thuộc 500 gia đình với 350 căn nhà đã xây xong. Sau đó một năm, làng Tân Hà bắt đầu xây trường học, các khu vực vui chơi giải trí cho học sinh.

Từ năm 1955, nhà thờ trung tâm làng Tân Hà cũng bắt đầu được xây dựng ở vị trí trung tâm của làng. Cha Patrice Gagné, Đấng sáng lập Giáo xứ Tân Hà và cũng là người đứng ra xây dựng nhà thờ đầu tiên. Sau những nhóm di cư đầu tiên vào những năm 1954, làng Tân Hà còn đón nhiều đợt di cư của người dân từ các tỉnh Thái Bình, Bắc Ninh, Thanh Hòa vào lập nghiệp, sinh sống.

67 năm vẫn giữa nguyên kiến trúc ban đầu

Được biết ngày nay, với khoảng hơn 10.000 giáo dân, Tân Hà trở thành một giáo xứ lớn của giáo phận Đà Lạt. Cũng vì có vị trí thuận lợi về mặt không gian, giao thông quy củ, không khí hữu tình nên nhiều sự kiện lớn của giáo phận Đà Lạt đều lựa chọn giáo xứ Tân Hà làm nơi tổ chức...

Cuộc sống của người dân tuy vẫn sống bằng nghề nông nghiệp như trồng cà phê, ươm tơ, nuôi tằm... nhưng đã có của ăn, của để nhiều hơn xưa. Ngoài ra, nhà nào cũng tạo điều kiện cho con cái học hành tử tế tại các trường đại học lớn trên cả nước.

Có một điều đặc biệt hơn nữa là trải qua hơn 67 năm thành lập và phát triển nhưng lối kiến trúc quy hoạch của làng Tân Hà gần như được giữa nguyên như lúc ban đầu. Toàn bộ giáo dân sinh ra và lớn lên ở nơi đây được các thế hệ đi trước để lại khoảng 600m2 đất và đều giữ nguyên, không có chuyện phân lô, bán nền cho người từ nơi khác đến.

Theo ông Nguyễn Phi Dzũng, để giữ được nét kiến trúc riêng của làng Tân Hà, mỗi người dân từ bé cho đến lớn đều có ý thức cao trong việc bảo tồn và phát huy những nét độc đáo của địa phương. Trong những ngày mà cơn bão bất động sản nổi sóng, cũng có nhiều người dân lân cận và ngoài tỉnh đến hỏi mua đất ở làng Tân Hà, tuy vậy người dân đều có nguyện vọng giữ lại đất của gia đình và từ chối...

“Mọi người dân làng Tân Hà đều quý trọng từng tấc đất, từng nét văn hóa, di sản lịch sử mà những người đi trước đã gìn giữ đến ngày hôm nay. Thế hệ chúng tôi là thế hệ đi sau nhưng chúng tôi cũng sẽ tiếp tục gìn sức, phát huy toàn bộ nét văn hóa, nét quy hoạch vốn có của làng Tân Hà đến muôn đời sau” - ông Nguyễn Phi Dzũng tâm sự.

Ông Huỳnh Văn Lợi - Chủ tịch UBND phường Lộc Tiến, TP.Bảo Lộc - chia sẻ, việc người dân giữ được quy hoạch làng Tân Hà theo hình mạng nhện là một nét độc đáo không nơi nào có được. Nói về cuộc sống của người dân làng Tân Hà, ông Huỳnh Văn Lợi cho biết, trong suốt nhiều năm qua, bà con giáo dân ở làng Tân Hà luôn  phát huy tinh thần “Kính Chúa, yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo”. Trong các cuộc gặp gỡ bà con giáo dân nói riêng và người dân trên địa bàn nói chung, chính quyền phường Lộc Tiến thường xuyên lấy câu chuyện người dân làng Tân Hà để nêu lên như một tấm gương để mọi người học hỏi...

Quy hoạch của làng Tân Hà làm người ta dễ dàng liên tưởng tới vùng lõi hướng tâm của thủ đô Paris. Ảnh: Nguyễn Phi Dzũng

Ông Nguyễn Văn Triệu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Bảo Lộc - bày tỏ sự tự hào trước những nét quy hoạch kiến trúc độc đáo của làng Tân Hà. Đáng trân trọng hơn nữa khi người làng Tân Hà đều có ý thức cao trong việc bảo tồn di tích của các thế hệ trước để lại.

“Bà con giáo dân làng Tân Hà trong nhiều năm qua đã thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; “sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, cùng với người công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc “ với mục tiêu chung là hạnh phúc của nhân dân” - ông Nguyễn Văn Triệu chia sẻ và cho biết thêm, từ câu chuyện quy hoạch nề nếp của làng Tân Hà, chắc chắn sẽ mở ra rất nhiều điều mới mẻ cho những người làm công tác quản lý nhà nước về quy hoạch đất đai một cách bền vững. Xa hơn nữa đó ý thức hệ trong việc giáo dục con cháu bảo tồn văn hóa, bảo tồn di tích của cha ông để lại.

Nguồn tin : theo tờ báo Lao Động

Bạn đang xem: Bảo Lộc: Góc nhỏ Paris ở giữa thành phố Bảo Lộc
0
0 0₫ Mở/Đóng
Ảnh
Sản phẩm
Giá
Số lượng
Tổng
Xóa